วันพุธที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2561

ผลข้างเคียงจากการแก้ไขภาวะมีบุตรยาก

ท้องไม่พร้อม
โดยปกติการปรับแต่งสภาวะมีลูกยากจะได้โอกาสเป็นผลข้างๆหรือภาวะแทรกซ้อนได้ไม่เกิน 1% ดังนี้ขึ้นกับแนวทางการรักษา ยกตัวอย่างเช่น ในกรณีที่จะต้องผ่าตัดเพื่อปรับแก้ความแตกต่างจากปกติของท่อนำไข่ / ผ่าตัดรักษาถุงน้ำรังไข่ บางทีอาจเกิดภาวะสอดแทรกจากการดมกลิ่นยาสลบ, การเจ็บต่ออวัยวะข้างๆ, การเสียเลือดในขณะผ่าตัด, การตำหนิดเชื้อที่แผลผ่าตัด, ข้างหลังการผ่าตัดบางทีอาจมีการแคบของท่อนำไข่ได้ใหม่อีกที แล้วก็ในบางรายพบว่าบางทีอาจมีการมีท้องที่รอบๆท่อนำไข่ที่ได้รับการผ่าตัดปรับแก้, มีถุงน้ำรังไข่เกิดขึ้นได้ใหม่ตอนหลังการผ่าตัด อื่นๆอีกมากมาย ด้วยเหตุนี้ ข้างหลังการผ่าตัด สามีภรรยาก็เลยจำต้องติดตามการดูแลและรักษาเป็นระยะ เพื่อเป็นการป้องกันและยังเป็นการไม่ให้เกิดภาวะดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น
ในกรณีที่ผสมเทียม (IUI) / ทำกิ๊ฟท์ (GIFT) / ทำเด็กหลอดแก้ว (IVF) อาจมีจังหวะเกิดภาวะแทรกได้เหมือนกัน ที่พบบ่อยเป็นการมีท้องมากยิ่งกว่า 1 คน หรือการมีท้องคู่แฝด โดยการผสมเทียม (IUI) จะได้โอกาสเกิดภาวะเข้าแทรกได้น้อยกว่าแนวทางอื่นๆแม้กระนั้นในเรื่องที่ทำเด็กหลอดแก้ว (IVF) พบว่าจะมีการเสี่ยงเพิ่มเติมอีก ดังต่อไปนี้
ไม่มีท้องจากการดูแลและรักษา ในวิธีการกระตุ้นการตกไข่ รังไข่บางทีอาจไม่สนองตอบต่อยา หมอก็เลยบางทีอาจเก็บไข่มิได้ หรือบางทีอาจผสมสุดแท้แต่มิได้ตัวอ่อน หรือบางทีอาจมิได้ย้ายตัวอ่อน เพราะประสิทธิภาพตัวอ่อนไม่ดีพอเพียงหรือมีความผิดธรรมดา แต่ว่าภาวะแทรกซ้อนกลุ่มนี้จะเจอได้น้อยมาก และก็ชอบเจอในเพศหญิงที่แก่มากมายแล้วก็เคยมีประวัติการผ่าตัดที่รังไข่มาแล้วบ่อยมาก นอกเหนือจากนี้ยังมีการเสี่ยงที่เกี่ยวกับการตกเลือดรวมทั้งติดเชื้อโรคในท้องจากกรรมวิธีการเก็บไข่อีกด้วย แม้กระนั้นช่องทางที่จะเกิดขึ้นได้นั้นก็มีน้อชูว่า 0.5%
ภาวะแทรกซ้อนคราวมีเหตุที่เกิดจากการใช้ยากระตุ้นไข่ ทำให้ร่างกายผลิตไข่ได้มากกว่าธรรมดาและก็เกิดภาวะบวมน้ำทั่วร่างกาย (Ovarian hyperstimulation syndrome) ถ้าเกิดได้รับการกระทบแรงๆรอบๆท้องน้อยก็บางทีอาจมีโอกาสเสี่ยงต่อรังไข่แตกได้ เนื่องมาจากรังไข่นั้นมีขนาดใหญ่มากยิ่งกว่าธรรมดา โดยจังหวะเกิดภาวะบวมน้ำที่อยู่ในระดับอันตรายนั้นจะได้โอกาสเกิดขึ้นไม่เกิน 1% เฉพาะในเรื่องที่การกระตุ้นไข่นั้นได้รับการควบคุมอย่างเหมาะควร ส่วนในรายที่บวมน้ำ มีลักษณะอ้วกคลื่นไส้ ในระดับที่ไม่ร้ายแรง ซึ่งเป็นภาวการณ์ซึ่งสามารถหายได้เองโดยไม่ต้องรักษา (หรือเพียงรักษาเกื้อหนุนอาการ) จะเจอได้ราวๆ 10-15% ยิ่งกว่านั้นการฉีดยากระตุ้นไข่ตกยังอาจส่งผลให้กำเนิดรอยแดงคันรอบๆที่ฉีด มีเลือดออกใต้ผิวหนัง รวมทั้งทำให้ผิวหนังเขียวบอบช้ำได้ แล้วก็ในตอนที่ฉีดยากระตุ้น ในบางรายอาจมีอาการอาเจียนอ้วก ท้องเฟ้อ ท้องมีขนาดโตขึ้น ปวดถ่วงท้องน้อย มีตกขาวมากกว่าธรรมดา ฯลฯ
.

ยาขับเลือด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น