วันพฤหัสบดีที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2561

สัญญาณเตือนการมีลูกยาก ของทั้งผู้ชายและผู้หญิง

ท้องไม่พร้อม
1.รอบเดือนมาแตกต่างจากปกติ หรือเมนส์ไม่มา
ถ้าเกิดระดูมาบ้างไม่มาบ้าง หรือระดูมาแตกต่างจากปกตินั้น สะท้อนปัญหาอะไรบางอย่างภายในร่างกาย หนึ่งในปัญหานั้นเป็น รังไข่ที่เปลี่ยนไปจากปกติก็เลยไม่มีการตกไข่ ซึ่งเป็นต้นเหตุหนึ่งของภาวการณ์มีลูกยาก เพราะว่าลักษณะการทำงานของไฮโพทาลามัส จะเกี่ยวพันกับต่อมใต้สมอง ซึ่งควบคุมรูปแบบการทำงานของรังไข่ กล่าวได้ว่า ดำเนินการไปร่วมกัน ก็เลยทำให้สตรีมีระดู เมื่อมีบางสิ่งแตกต่างจากปกติโน่นก็แสดงว่า ฮอร์โมนภายในร่างกายกำเนิดไม่สมดุลขึ้นมา ก็เลยทำให้มีลูกยาก
2.การมีรอบเดือนที่เจ็บท้องมากมายๆหรือมาเยอะแยะ ก็มีความเสี่ยงต่อการมีลูกยาก
5-10 เปอร์เซ็นต์ ของหญิงที่มีปัญหาการมีลูกยาก พบว่ารอบเดือนมามากมายจนถึงแตกต่างจากปกติ ได้แก่ มามากจนกระทั่งจะต้องเปลี่ยนผ้าอนามัยหลายคราหรือมาบ่อยเกิน 1 อาทิตย์ อาการนี้มีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นเนื้องอกในมดลูก ดังนี้ ชอบมาพร้อมๆกับการปวดระดูที่มากกว่าธรรมดา เนื่องด้วยมดลูกบีบตัวเพื่อขับเลือดอยู่แทบตลอดระยะเวลา นอกเหนือจากนั้น หญิงที่เจ็บท้องมากมายๆบางทีอาจเป็นโรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญก้าวหน้าไม่ถูกที่ได้ด้วย ซึ่งเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้มีลูกยาก
3.มีปัญหาสำหรับเพื่อการแลเห็น Peripheral Vision
แม้ร่างกายมีความผิดธรรมดาจากเรื่องรอบเดือน ร่วมกับการมีปัญหาสำหรับเพื่อการแลเห็น Peripheral Vision (การมองเห็นภาพด้านข้างในช่วงเวลาที่จ้องมองไปกึ่งกลางชอบเห็นรอบนอกหรือตรงขอบไปด้วย) อาจจะเกิดขึ้นเนื่องมาจากโรคเนื้องอกต่อมใต้สมอง โดยเนื้องอกนั้นจะผลิตฮอร์โมนกระตุ้นต่อมน้ำนม (Prolactinoma) ส่งผลต่อร่างกายรวมทั้งทำให้มีลูกยาก
4.ขนขึ้นมากไม่น้อยเลยทีเดียว
ถ้าเกิดพบว่าอยู่ๆขนดังที่ต่างๆภายในร่างกายเกิดมากเปลี่ยนไปจากปกติ โน่นอาจะเป็นเพราะ รังไข่ดำเนินงานไม่ดีเหมือนปกติ (Polycystic Ovary Syndrome) เป็นเหตุให้เกิดความไม่พอดีของฮอร์โมนภายในร่างกาย อีกทั้งเรื่องรอบเดือนที่มาผิดปกติ มีสิวขึ้น รวมทั้งมีน้ำหนักตัวที่เยอะขึ้นเรื่อยๆ
5.ไม่มีสิ่งที่มีความต้องการทางเพศ
สภาวะมีลูกยากของเพศชายก็มีจุดดูเหมือนกัน ได้แก่ สิ่งที่มีความต้องการทางเพศต่ำลง ไปจนกระทั่งการเสื่อมความสามารถทางเพศ แม้รู้สึกเจ็บเมื่อหลั่งน้ำเชื้อ มีปัญหานกเขาไม่ขัน หรือมีก้อนบางสิ่งบางอย่างในลูกอัณฑะ มีความหมายว่ากำลังประสบปัญหาอะไรบางอย่างภายในร่างกายจำต้องรีบไปพบหมอ
6.น้ำหนักมากมายหรือเป็นโรคอ้วน
45 เปอร์เซ็นต์ของหญิงที่มีน้ำหนักมากมาย ทำให้มีลูกยาก ซึ่งสตรีที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐานธรรมดาหลายกก.หรือเป็นโรคอ้วน จะก่อให้มีครรภ์ได้ยาก แม้กระนั้นในทางตรงกันข้าม ซูบผอมเหลือเกิน น้ำหนักต่ำยิ่งกว่าธรรมดามากมายๆก็มีปัญหาหัวข้อการมีลูกได้เช่นเดียวกัน
7.รู้สึกเจ็บเวลาร่วมเพศ
ธรรมดาแล้วเวลาร่วมเพศ ร่างกายจะมีสารหล่อลื่นในช่องคลอดตามธรรมชาติ เป็นมูกเหนียวๆช่วยสำหรับเพื่อการหล่อลื่น ทำให้ลดความเจ็บระหว่างร่วมเพศ แม้กระนั้นหากช่องคลอดแห้งก็จะกำเนิดความเจ็บได้ อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีอาการแสบหรือเคืองได้ง่าย ที่เกิดก็เนื่องจากขาดฮอร์โมนเอสโตรเจน เป็นได้ว่าสุขภาพของช่องคลอดเริ่มแตกต่างจากปกติ บางครั้งอาจจะใกล้ถึงวัยหมดระดู หรือวัยทองนั่นเอง
8.ผมหล่น ศีรษะบาง สภาวะมีลูกยาก
หนึ่งในสัญญาณของสภาวะต่อมไทรอยด์ปฏิบัติงานเกิน ก็คือการที่ผมหล่นหรือศีรษะบาง ซึ่งการทำงานที่ไม่ปกติของต่อมไทรอยด์ มีผลต่อการตกไข่ด้วยเหมือนกัน โดยนักค้นคว้าพบว่า 2.3 เปอร์เซ็นต์ของหญิงที่มีลูกยากนั้น ต่อมไทรอยด์ทำงานมากไม่ดีเหมือนปกติ และก็อาจมีอาการอื่นร่วมด้วย อาทิเช่น กังวล น้ำหนักลด หัวใจเต้นเร็ว รวมทั้งมีลักษณะเหนื่อย
9.ร่างกายขาดวิตามินดี
วิตามินดี มีสาระต่อสุขภาพเยอะแยะ ทั้งยังช่วยสร้างเสริมแคลเซียมในกระดูกแล้วก็ฟัน สร้างภูมิต้านทาน รวมทั้งดีต่อหัวดวงใจ การขาดวิตามินดี หญิงและก็เพศชาย จะนำไปสู่สภาวะมีลูกยาก จากผลการค้นคว้าพบว่า 41.6 เปอร์เซ็นต์ของขาดวิตามินดี เชื่อมโยงกับการมีลูกยาก ซึ่งเป็นปัจจัยหลักร่วมกับอาการอื่นๆของร่างกาย

ยาขับเลือด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น