วันพุธที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2561

สาเหตุของภาวะมีบุตรยาก

ท้องไม่พร้อม
สิ่งที่ทำให้เกิดการมีลูกยากนั้นสามารถกำเนิดได้ข้างกับชายหรือข้างกับหญิงเพียงแต่ฝ่ายเดียวหรือมีต้นเหตุที่เกิดจาก 2 ข้างด้วยกันก็ได้ (คู่บ่าวสาวหลายชิ้นที่ต้นเหตุการมีลูกยากมาจากความไม่ปกติของทั้งยัง 2 ข้างด้วยกัน) หรือบางทีอาจตรวจไม่เจอสาเหตุของความแตกต่างจากปกติใดๆก็ตามเลยก็มี
สาเหตุจากข้างหญิง : คู่ควงบางคู่นั้นพบว่าข้างหญิงมีความผิดธรรมดาในอวัยวะสืบพันธุ์ เป็นต้นว่า รังไข่ปฏิบัติงานมิได้ตามเดิมและก็สามารถตกไข่ได้, มีความผิดธรรมดาของฮอร์โมนภายในร่างกายที่มีผลต่อการตกไข่, ท่อรังไข่ตัน, มีเนื้องอกของมดลูกขนาดใหญ่หรืออยู่ในโพรงมดลูก, มีซีสต์หรือเนื้องอกของรังไข่, มีภาวการณ์เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญรุ่งเรืองไม่ถูกที่ หรือมีพังผืดที่เกิดขึ้นในช่องเชิงกรานหรือที่ปีกมดลูก ฯลฯ ส่วนต้นเหตุอื่นๆที่ส่งผลทำให้มีลูกได้ยากเป็นแก่มากจนเกินไป ดูดบุหรี่บ่อยๆ อื่นๆอีกมากมาย (จากสถิติพบว่าต้นเหตุการมีลูกยากในข้างหญิงมาจาก การอุดตันของท่อนำไข่ รวมทั้ง/หรือมีความผิดธรรมดาของเยื่อบุช่องท้องราวๆ 35%, เยื่อบุโพรงมดลูกรุ่งโรจน์ไม่ถูกที่ 35%, การตกไข่แตกต่างจากปกติไหมเป็นประจำ 25%)
สาเหตุจากข้างชาย : ในบางคู่ต้นสายปลายเหตุการมีลูกยากบางทีอาจเกิดขึ้นกับข้างได้เช่นเดียวกัน เป็นต้นว่า ข้างชายมีอวัยวะสืบพันธุ์แตกต่างจากปกติมาแม้กระนั้นระบุกระทั่งไม่สามารถที่จะร่วมเพศได้, ข้างชายมีกรรมพันธุ์ที่เปลี่ยนไปจากปกติเกี่ยวกับโครโมโซมหรือยีนที่ทำให้ไม่สามารถที่จะสร้างเชื้อสเปิร์มได้หรือสร้างได้น้อยกว่าธรรมดา อาทิเช่น เชื้อสเปิร์มมีจำนวนน้อย เชื้อน้ำเชื้ออ่อนแอ เชื้อน้ำอสุจิมีรูปร่างไม่ดีเหมือนปกติ หรือแม้กระทั้งเป็นหมัน (ตรวจไม่เจอเชื้อน้ำอสุจิในน้ำเชื้อ), ข้างชายได้รับสารเคมีบางประเภทบ่อยๆ ดังเช่นว่า สารกำจัดแมลง สารตะกั่ว สารประกอบเบนซีน รวมทั้งการใช้ยาบางจำพวก, มีโรคประจำตัวบางสิ่งที่มีผลต่อภาวะเจริญพันธุ์ ได้แก่ โรคเบาหวาน หรือเป็นโรคคางทูมตั้งแต่ในวัยเด็ก, เป็นผู้ดูดบุหรี่และก็ดื่มแอลกอฮอล์บ่อยๆ, เคยประสบอุบัติเหตุมาก่อน ฯลฯ
ไม่เคยรู้ต้นสายปลายเหตุ : นอกเหนือจากที่ได้กล่าวมาแล้ว ยังพบว่ามีคู่รักที่จัดเป็นกรุ๊ปที่มีลูกยากโดยไม่เคยทราบต้นสายปลายเหตุอีกปริมาณหนึ่งเป็นราว 15-20% ที่แม้ว่าจะตรวจวิเคราะห์ด้วยเทคโนโลยีต่างๆแล้วหลังจากนั้นก็ยังไม่เจอความไม่ดีเหมือนปกติอะไรก็ตามซึ่งคือปัญหาจากความรู้ความเข้าใจสำหรับการเจริญพันธุ์ต่ำเองและก็มักจำเป็นที่จะต้องให้การรักษาเพื่อช่วยทำให้มีการมีครรภ์ได้ ด้วยเหตุนี้ หากคุณยังไม่มั่นใจว่าตัวเองอยู่ในสภาวะมีลูกยากหรือเปล่า เสนอแนะให้ไปพบสูตนรีแพทย์ขอรับ ในพื้นฐานหมอจะทำซักความเป็นมาแล้วก็กระทำการตรวจร่างกายจากทั้งสองฝ่าย และก็การตรวจข้างในของข้างหญิงเพราะว่ามีความผิดธรรมดาอะไรไหม ต่อจากนั้นหมอจะกระทำตรวจทางห้องทดลองเพื่อหาต้นเหตุเพิ่มอีกครั้ง หมายเหตุ : 25% ของคู่แต่งงานที่มีลูกยากมักมีต้นเหตุมากยิ่งกว่าหนึ่งอย่างขึ้นไป

ยาขับเลือด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น